ข้อดีที่เป็นจุดแข็งของโครงสร้างแบบ PEB คืออะไร มาศึกษากัน

July 13, 2022

ข้อดีที่เป็นจุดแข็งของโครงสร้างแบบ PEB คืออะไร มาศึกษากัน

เสื้อยืดสีพื้นทั่วไป VS เสื้อยืดฟอกสี OUKY ต่างกันยังไง มาดู!

ประเภทโครงสร้างที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับใช้ในงานด้านการการก่อสร้างโรงงานหรือโกดังสำเร็จรูปต้องยกให้กับ “PEB” หรือ Pre-Engineered Building คือ ระบบการก่อสร้างโรงงานหรือโกดังโครงสร้างเหล็กรีดร้อน หรือบางคนจะเรียกโกดังน๊อคดาวน์ก็ไม่ว่ากัน โดยอาศัยวิธีขึ้นรูปจากทางผู้ผลิตก่อน จุดเด่นสำคัญอยู่ตรงที่ตัวโครงสร้างทุกสัดส่วนจะออกแบบให้สอดคล้องกับการรับแรงและน้ำหนักจริงของตัวอาคารตามหลักวิศวกรรม ที่สำคัญมีการเพิ่มเติมสีสันเข้าไปให้เรียบร้อยจึงไม่ต้องเสียเวลาทำใหม่ จากนั้นจึงมีการส่งไปยังพื้นที่ก่อสร้างเพื่อติดตั้งตามระบบ Bolt Connection ไม่ต้องมีเสากลาง และนี่คือข้อดี (จุดแข็ง) ของโครงสร้างประเภทนี้

ข้อดีซึ่งถือเป็นจุดแข็งของโครงสร้างแบบ PEB

1. ใช้งานพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม
ตามที่อธิบายเอาไว้ว่าลักษณะโครงสร้าง PEB จะไม่มีเสาตรงกลาง เป็นแบบข้อแข็ง จึงสามารถสร้างพื้นที่ภายในได้กว้างขวางถึง 60 เมตร จะจัดวางเครื่องจักร, แยกพื้นที่เก็บของ, แบ่งมุมสำหรับทำออฟฟิศหรืออื่นใดก็ตามสะดวก ใช้งานได้อย่างครอบคลุมเต็มศักยภาพ

2. แข็งแรงทนทานไม่ต่างจากโครงสร้างอื่น ๆ
ขอยืนยันว่าการใช้โครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปประเภทนี้หากเลือกผู้ผลิตที่ใช้วัสดุกลุ่มเหล็กที่รับแรงดึงได้สูงระดับ High Strength หรือเทียบเท่า ก็พร้อมการันตีเรื่องความแข็งแรงทนทานมากกว่าเหล็กทั่วไปประมาณ 50% เลยทีเดียว สบายใจหายห่วงในเรื่องนี้ได้ชัวร์

3. ประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างได้อีกเยอะ
การทำธุรกิจให้เห็นผลสำเร็จต้องบริหารต้นทุนอย่างมีศักยภาพ ซึ่งการเลือกใช้โกดังน๊อคดาวน์ประเภท PEB จะมีโครงสร้างกว้างและหนาตามสัดส่วนในการรับแรง น้ำหนักเบา จึงขนส่งและประกอบได้อย่างง่ายดายมาก ๆ ไม่ต้องใช้แรงงานคนเยอะเหมือนการรับเหมาก่อสร้างโรงงานปกติ ระยะเวลาน้อยกว่าหลายเท่า ประหยัดต้นทุนหลายภาคส่วนเยอะทีเดียว

4. ปลอดภัย ใช้งานได้อย่างมั่นใจ
เรื่องนี้จะปล่อยผ่านไม่ได้เด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นโรงงานหรือโกดังสำเร็จรูป นั่นคือความปลอดภัย และวัสดุอย่างโครงสร้างเหล็ก PEB ต้องผ่านการออกแบบด้วยทีมงานวิศวกรมืออาชีพ ใช้งานระบบซอฟต์แวร์ที่อัปเดตและทันสมัย การรับแรงทุก Load Case และ Combination Load Case ผ่านการวิเคราะห์อย่างดี ปลอดภัยแน่นอน

5. ติดตั้งและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
เรื่องการติดตั้งทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว เมื่อมีการขึ้นรูปมาเบื้องต้นทำให้ไม่ต้องเสียเวลานาน รวม ๆ แล้วไม่เกิน 2 เดือนก็เสร็จ (ถ้าสร้างทั่วไปอาจใช้เวลาอย่างน้อย 5 เดือน) หรือในกรณีต้องแก้ปัญหาหน้างานก็จัดการง่ายมาก ไม่ต้องยืดระยะเวลาออกไปเกินเหตุ

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นข้อดีหรือจุดแข็งของโครงสร้างเหล็ก PEB สำหรับนำมาใช้ทำโรงงานและโกดังสำเร็จรูป ใครที่ยังลังเลใจอยากให้ลองศึกษาแล้วจะรู้ทันทีว่าคุ้มค่ากับการลงทุนมากเพียงใด ตอบโจทย์ทุกด้านอย่างแน่นอน

หากต้องการสร้างโกดัง ออกแบบโกดัง สามารถติดต่อได้ที่
Facebook: บริษัท ทีเอสที กรุ๊ป จำกัด
Line: @tstgroup
Email: [email protected]
Tel: 064-273-1001

More Blog & News

บริษัท ทีเอสที กรุ๊ป จำกัด

โรงงานผลิต : เลขที่ 98/2 หมู่ 10
ตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอย
จังหวัดสระบุรี 18110

ช่องทางติดต่อ

© TST Group Co.,Ltd.​ All right reserved